Luật bảo vệ môi trường

Chuyển đổi sang kinh tế thị trường

Hội nhập kinh tế quốc tế

Tác động tiêu cực của kinh tế thị trường đến môi trường

Ảnh hưởng của cơ chế kế hoạch hoá

Ý thức về môi trường

Tác động của lối làm ăn nhỏ

Sự quan tâm của Nhà nước, pháp luật

Sức khỏe và cuộc sống nhân dân

Nhu cầu phát triển bền vững

 

ppt75 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 827 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Luật bảo vệ môi trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIỚI THIỆU LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNGTÀI LIỆU ĐƯỢC CHIA SẼ TẠIWWW.HANHCHINHVN.COMPhần 1 Những vấn đề chungBối cảnh Việt NamChuyển đổi sang kinh tế thị trườngHội nhập kinh tế quốc tếTác động tiêu cực của kinh tế thị trường đến môi trườngẢnh hưởng của cơ chế kế hoạch hoáÝ thức về môi trườngTác động của lối làm ăn nhỏSự quan tâm của Nhà nước, pháp luậtSức khỏe và cuộc sống nhân dânNhu cầu phát triển bền vữngKhông thể vì phát triển kinh tế mà bỏ qua môi trường Vietnamnet, 09:40' 17/09/2008 Hàng trăm bạn đọc VietNamNet gửi thư bày tỏ sự bức xúc trước thông tin Công ty Vedan âm thầm “giết” sông Thị Vải trong 14 năm qua. Ngoài đề nghị xử phạt nặng, yêu cầu Vedan làm sạch sông Thị Vải và bồi thường cho người dân nơi đây, Bạn đọc VietNamNet còn yêu cầu cơ quan chức năng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường trước khi cấp giấy phép đầu tư cho các doanh nghiệp.  Môi trường gồm những gì?ĐấtNướcKhông khíÂm thanhÁnh sángSinh vậtHệ sinh tháiCác hình thái vật chất khácDi sản văn hoá vật thể Các hoạt động bảo vệ môi trườngGiữ môi trường trong lành, sạch đẹpPhòng ngừa, hạn chế tác động xấuỨng phó sự cố môi trườngKhắc phục, phục hồi, cải thiệnKhai thác, sử dụng hợp lý và tiết kiệm TNTNBảo vệ đa dạng sinh họcCác khái niệm cơ bảnTiêu chuẩn môi trườngÔ nhiễm môi trườngSuy thoái môi trườngSự cố môi trườngChất gây ô nhiễmChất thải nguy hạiSức chịu tải của môi trườngNguyên tắc bảo vệ môi trường Hài hoà với phát triển, tiến bộ xã hội, phát triển bền vững- Phát triển bền vữngQuốc gia – Khu vực – Toàn cầuTrách nhiệm chung của toàn xã hộiPhòng ngừa là chính (coi trọng tính phòng ngừa)Nguyên tắc lợi ích (kinh tế)Phù hợp quy luật, văn hoá, lịch sử, trình độ phát triểnTrách nhiệm khắc phục, bồi thườngNhững hoạt động được khuyến khíchTuyên truyền, giáo dục, vận độngBảo vệ, sử dụng họp lý, tiết kiệm TNTNGiảm thiểu, thu gom, tái chế, tái sử dụng chất thảiNăng lượng sạch, năng lượng tái tạoCác hoạt động thân thiện môi trường, đạt tiêu chuẩn môi trườngDịch vụ tự quản của cộng đồngĐóng góp khácCác hành vi bị nghiêm cấmSản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm gây nguy hại, sử dụng vật liệu gây ô nhiễmPhá hoại, khai thác trái phép TNTNChôn lấp chất thải nguy hại không đúng quy địnhThải chất thải, khói, bụi độc hại chưa được xử lýGây tiếng ồn, độ rung quá tiêu chuẩn cho phépNhập khẩu, quá cảnh động thực vật trái phép, chất thải hoặc máy móc, phương tiện không đạt TCMTXâm hại công trình BVMTChe giấu hành vi xâm hại, cản trở hoạt động BVMTHoạt động trái phép, sinh sống ở khu vực cấm do mức độ đặc biệt nguy hiểm về môi trườngPhần 2 Tiêu chuẩn môi trườngHệ thống tiêu chuẩn môi trường quốc giaTiêu chuẩn chất lượng môi trường xung quanhTiêu chuẩn chất thảiTiêu chuẩn về phương pháp đánh giáLTC & QCKT 2006 và NĐ 127/2007ISO 14000 và vấn đề áp dụng trong các DN VNTiêu chuẩn chất lượng môi trường xung quanh Gồm các nhóm:ĐấtNước mặtNước dưới đất, Nước biểnKhông khíÂm thanh, ánh sáng, không khíYêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng môi trường xung quanhGiá trị tối thiểu các thông sốGiá trị tối đa các thông sốCông bố công khaiTiêu chuẩn về chất thảiGồm các nhóm:Nước thải công nghiệp, dịch vụ, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, nước thải sinh hoạtKhí thải công nghiệp Khí thải từ thiết bị xử lýKhí thải phương tiện giao thôngChất thải nguy hạiTiếng ồn, độ rungYêu cầu về tiêu chuẩn chất thảiGiá trị tối đa không gây ô nhiễmCăn cứ vào tính chất độc hạiCăn cứ vào khối lượngCăn cứ vào sức chịu tải của môi trườngPhương pháp chuẩn lấy mẫu, đo đạc, phân tíchCông bố công khaiPhần 3 Đánh giá tác động môi trườngĐối tượng đánh giá môi trường chiến lượcChiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế:Quốc giaNgành, lĩnh vựcCấp tỉnhQuy hoạch:Sử dụng đấtBảo vệ phát triển rừngKhai thác, sử dụng tài nguyênVùng kinh tế trọng điểmTổng hợp lưu vực sôngĐối tượng dự án phải lập báo cáo ĐTM (NĐ 21/2008)Công trình quan trọng quốc giaSử dụng đất ảnh hưởng đến khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia, di tích lịch sử- văn hoá, di sản tự nhiên, danh lam tháng cảnhẢnh hưởng đến nguồn nướcKết cấu hạ tầngĐô thị mới, khu dân cư tập trungKhai thác sử dụng nước, tài nguyênNguy cơ lớn tác động xấu đến môi trườngBáo cáo ĐTMLập Báo cáo ĐTM, nội dung (TT 08/2006- BTNMT)Ý kiến địa phương cấp xãÝ kiến đại diện cộng đồng dân cưThẩm định, HĐTĐ và hậu quả pháp lý (QĐ 13/2006- BTNMT về Quy chế tổ chức hoạt động của HĐTĐ) Phê duyệt và trách nhiệm về môi trườngCam kết bảo vệ môi trường (TT 08/2006- BTNMT) Các hộ gia đìnhCác cơ sở kinh doanh nhỏĐăng ký tại Uỷ ban nhân dân cấp huyệnUBND cấp huyện có thể ủy quyền cho UBND cấp xã nhận đăng ký Như là một điều kiện hoạt động và là căn cứ để xử lý khi vi phạmPhần 4 Bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanhĐối với khu kinh doanh tập trungKhu kinh tếKhu công nghiệpKhu chế xuấtKhu công nghệ caoCụm công nghiệpKhu du lịch, vui chơi, giải trí tập trungLàng nghềYêu cầu đối với khu kinh doanh tập trungTuân thủ quy hoạch tổng thểQuy hoạch, bố trí khu chức năngTuân thủ đánh giá tác động môi trườngThu gom và xử lý nước thải và khí thảiBảo vệ cảnh quan và sức khoẻCó khoảng cách an toàn về môi trườngQuan trắc môi trườngCán bộ chuyên môn về môi trườngNhiệm vụ bộ phận chuyên mônKiểm tra, giám sát các cơ sởQuản lý hệ thống thu gom, xử lý chất thải, nước thải tập trung và khí thảiQuan trắc, đánh giáBáo cáo môi trườngTư vấn cho ban quản lýĐối với cơ sở kinh doanhCó hệ thống thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩnTuân thủ hệ thống tập trung nếu thải nước trong hệ thốngThu gom, phân loại chất thải rắn tại nguồnGiảm thiểu và xử lý bụi, khí thảiKhông để phát tán khí thải, khí độcNguồn lực ứng phó sự cốNghiêm cấm đối với cơ sở kinh doanhKhông được đặt cơ sở trong khu dân cư, hoặc phải có khoảng cách an toàn:Có chất dễ cháy, dễ gây nổCó chất phóng xạ, bức xạChất có hại đối với sức khoẻPhát tán mùi ảnh hưởng xấuÔ nhiễm nguồn nướcGây tiếng ồnPhán tán bụi, khí thảiĐối với làng nghềTrách nhiệm của UBND cấp tỉnh:Thống kê, đánh giá mức ô nhiễmCải tạo, nâng cấp, xây mới hệ thống thu gom, xử lýXây dựng khu tập kết chất thải rắn, chất thải nguy hạiQuy hoạch khu, cụm công nghiệpTuyên truyền, phổ biếnKhu công nghiệp "hoành tráng" là đồng cỏ dại, hoang vu... Mười năm trước, dự án khu công nghiệp Hưng Phú 1 và Hưng Phú 2 đã có trên bàn giấy của Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ. Khu công nghiệp Hưng Phú 1 có tổng diện tích 262ha. Công ty CP KCN Sài Gòn - Cần Thơ làm chủ đầu tư. Diện tích đất cho thuê lại 16,85ha. Hiện có hai dự án đăng ký đầu tư.Khu công nghiệp Hưng Phú 2 có tổng diện tích 212ha. Chia thành hai phân khu để đầu tư hạ tầng. KCN Hưng Phú 2A(134ha) do Công ty BMC làm chủ đầu tư. KCN Hưng Phú 2B do Công ty Xây dựng hạ tầng KCN Cần Thơ làm chủ đầu tư. Khu công nghiệp Hưng Phú 2 đã có 2 dự án đăng ký đầu tư./. Vietnamnet 07:31' 18/09/2008Trách nhiệm của cơ sở làng nghềThu gom nước thải chuyển về hệ thống chungKhông có hệ thống chung thì phải xử lýPhân loại chất thải rắn tại nguồnĐóng góp kinh phí xây dựng hạ tầng môi trườngNộp phí bảo vệ môi trườngBệnh viện, cơ sở y tếPhần lớn chất thải y tế không được xử lý đúng Mỗi ngày, tại Việt Nam có gần 429 tấn chất thải rắn y tế mới phát sinh; trong đó, 34 tấn thuộc loại nguy hiểm cần xử lý. Tuy nhiên, chúng thường được thu gom cùng với các loại rác thông thường hoặc xử lý không đúng quy trình; góp phần đầu độc môi trường. VnEpress, 22/12/2004 Chất thải y tế Chất thải y tế bán ra bên ngoài và được sử dụng tái chế đang khiến cộng đồng lo ngại về sự an toàn cho sức khỏe. Ykhoanet.com, 08/09/2007Gần 3 tấn rác thải y tế “lọt” ra thị trường      Sau hơn hai tháng lăn lộn tại nhiều tỉnh, TP khu vực Hà Nội, miền Trung và TP HCM, bám sát hoạt động của một số cá nhân, cơ sở gom thu mua phế liệu có biểu hiện hoạt động vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, cuối tháng 8, đầu tháng 9, lực lượng Cảnh sát môi trường (CSMT) Công an tỉnh Nam Định, Công an tỉnh Tiền Giang đã quyết định phá các đầu mối của đường dây mua bán, vận chuyển rác thải y tế nguy hại quy mô lớn. Công an nhân dân, ngày 15/09/2008 Nghĩa vụ của Bệnh viện, cơ sở y tếThiết bị chuyên dụng để phân loại bệnh phẩm, rác thải y tế tại nguồnXử lý, tiêu huỷPhòng ngừa, ứng phó sự cố môi trườngSử lý sơ bộ chất thải rắn, nước thải trước khi chuyển đến cơ sở sử lý, tiêu huỷCách ly khu dân cư nếu có nguy cơAn toàn hạt nhân, bức xạ nếu sử dụngBảo vệ cho người lao động tại cơ sởCác vấn đề cụ thể: QĐ 43/2007 BYT ban hành Quy chế QLCTYT, QĐ 23/2006 BTNMT về danh mục CTNHTrong hoạt động xây dựngQuy hoạch đúng tiêu chuẩn bảo vệ môi trườngKhông phát tán bụi, tiếng ồn, độ rung, ánh sángVận chuyển vật liệu không gây hại cho môi trườngThu gom, xử lý chất thải rắn và các chất thải khácCụ thể: NĐ 59/2007 ban hành Quy chế QLCT rắnTrong hoạt động giao thông vận tảiQuy hoạch đúng tiêu chuẩn bảo vệ môi trườngPhương tiện vận tải đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trườngGiấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn môi trường đối với ô tô: Khí thải, tiếng ồnPhương tiện vận chuyển bảo đảmChe chắn phương tiện vận chuyểnĐúng tuyến đườngGiấy phép vận chuyểnNhập khẩu hàng hoáĐạt tiêu chuẩn môi trườngCấm:Không đạt tiêu chuẩn môi trườngĐã qua sử dụng để phá dỡNhiễm phóng xạ, vi trùng bệnh, chất độc chưa tẩy rửa hoặc không thể tẩy rửaThực phẩm, thuốc hết hạn hoặc không đủ tiêu chuẩnQuá cảnhKiểm soát và cấp phép nếu gây ô nhiễm, suy thoái môi trường:Hàng hoáThiết bịPhương tiệnNhập khẩu phế liệuVụ nhập khẩu rác phế liệu lớn nhất từ trước đến nay ở Đà NẵngCho đến cuối giờ chiều ngày 31-7, theo nguồn tin của các cơ quan hữu trách Đà Nẵng, vẫn chưa có cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm giám định độc lập lô hàng 18 container rác phế liệu nhập khẩu của CTCP Thép Thành Lợi.     Ng.Hùng 01/08/2008,SGGPTiêu chuẩn phế liệu nhập khẩuĐã được phân loại, làm sạch, không lẫn những vật liệu, vật phẩm, hàng hoá cấm nhập khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viênKhông chứa chất thải, các tạp chất nguy hại, trừ tạp chất không nguy hại bị rời ra trong quá trình bốc xếp, vận chuyểnThuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu do Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định.Đã được phân loạiĐiều kiện chung về nhập khẩu phế liệuCó kho, bãi dành riêng cho việc tập kết phế liệu bảo đảm các điều kiện về bảo vệ môi trườngCó đủ năng lực xử lý các tạp chất đi kèm với phế liệu nhập khẩu;Có công nghệ, thiết bị tái chế, tái sử dụng phế liệu đạt tiêu chuẩn môi trường.Trách nhiệm của người nhập khẩu5 ngày trước khi tiến hành bốc dỡ phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường cấp tỉnh nơi đặt cơ sở sản xuất hoặc kho, bãi chứa phế liệu nhập khẩu về chủng loại, số lượng, trọng lượng phế liệu, cửa khẩu nhập, tuyến vận chuyển, kho, bãi tập kết phế liệu và nơi đưa phế liệu vào sản xuấtXử lý tạp chất đi kèm phế liệu nhập khẩu; không được cho, bán tạp chất đóTrách nhiệm của cơ quan nhà nướcUỷ ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm:Kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến phế liệu nhập khẩuHằng năm, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường tình hình nhập khẩu, sử dụng phế liệu và các vấn đề môi trường liên quan đến phế liệu nhập khẩuBộ Thương mại, Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định tiêu chuẩn, điều kiện kinh doanh của tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệuĐiều kiện chung đối với hoạt động khoáng sảnBiện pháp phòng ngừa, ứng phóThu gom, xử lý nước thảiThu gom, xử lý chất thải rắnThu gom xử lý chất thải nguy hạiNgăn ngừa, hạn chế phát tán bụi, khí độc hạiPhương tiện vận chuyển chuyên dụngAn toàn hoá chất, phóng xạ, hạt nhânPhục hồi môi trường sau hoạt độngCác điều kiện khác theo LKS 1996, sửa đổi 2005 và NĐ 160/2005 Hoạt động du lịch Tổ chức, cá nhân quản lý, khai thác khu du lịch, điểm du lịch thực hiện các biện pháp :Niêm yết quy định về bảo vệ môi trường tại khu du lịch, điểm du lịch và hướng dẫn thực hiệnLắp đặt, bố trí đủ và hợp lý công trình vệ sinh, thiết bị thu gom chất thảiBố trí lực lượng làm vệ sinh môi trường.Các điều kiện khác theo Luật du lịch 2005, NĐ 92/2007 và Quy chế BVMT trong hoạt động du lịch theo QĐ 02/2003 của BTNMTTrách nhiệm chung của khách du lịch Tuân thủ nội quy, hướng dẫn về bảo vệ môi trường Vứt chất thải vào thiết bị thu gom chất thải Giữ gìn vệ sinh nơi tham quan du lịchKhông xâm hại cảnh quan, khu bảo tồn thiên nhiên, di sản tự nhiên, các loài sinh vật tại khu du lịch, điểm du lịch.Các trách nhiệm khác theo pháp luật du lịchTrong sản xuất nông nghiệp Sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y thực hiện đúng các quy định của pháp luật Không được kinh doanh, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y đã hết hạn sử dụng hoặc ngoài danh mục cho phépPhân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y đã hết hạn sử dụng; dụng cụ, bao bì đựng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y sau khi sử dụng phải được xử lý theo quy định về quản lý chất thải.Điều kiện khu chăn nuôi tập trungBảo đảm vệ sinh môi trường Có hệ thống thu gom, xử lý nước thải đạt tiêu chuẩnChất thải rắn chăn nuôi phải được quản lý theo quy định về quản lý chất thải, tránh phát tán ra môi trườngChuồng, trại phải được vệ sinh định kỳBảo đảm phòng ngừa, ứng phó dịch bệnh; Xác vật nuôi bị chết do dịch bệnh phải được quản lý theo quy định về quản lý chất thải nguy hại và vệ sinh phòng bệnh. Bảo vệ môi trường trong nuôi trồng thủy sản Không được sử dụng thuốc thú y, hóa chất đã hết hạn sử dụng hoặc ngoài danh mục Thuốc thú y, hóa chất đã hết hạn sử dụng; bao bì đựng thuốc thú y, hóa chất dùng trong nuôi trồng thủy sản sau khi sử dụng; bùn đất và thức ăn lắng đọng khi làm vệ sinh trong ao nuôi thủy sản phải được thu gom, xử lý theo quy định về quản lý chất thải.Điều kiện khu nuôi trồng thuỷ sản tập trungChất thải phải được thu gom, xử lý Phục hồi môi trường sau khi ngừng hoạt động Bảo đảm điều kiện vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh thuỷ sảnKhông sử dụng hoá chất độc hại hoặc tích tụ độc hạiKhông xây dựng khu nuôi trồng thuỷ sản tập trung trên bãi bồi đang hình thành vùng cửa sông ven biểnKhông phá rừng ngập mặn để nuôi trồng thủy sảnCác biện pháp xử lýPhạt tiền và buộc thực hiện biện pháp giảm thiểu, xử lý chất thảiTạm thời đình chỉ hoạt động Xử xử lý vi phạm hành chính Bồi thường thiệt hại Truy cứu trách nhiệm hình sự Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm, phục hồi môi trường Buộc di dời cơ sở đến vị trí xa khu dân cư và phù hợp với sức chịu tải của môi trường Cấm hoạt độngPhần 5 Bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cưQuy hoạch, thực hiệnHệ thống công trình thu gom, xử lý nước thải tập trungHệ thống tiêu thoát nước mưaHệ thống cơ sở thu gom, tập kết, xử lý, tái chế chất thải rắnHệ thống cấp nước Hệ thống công viên, khu vui chơi, giải trí, công trình vệ sinh công cộngHệ thống cây xanh, vùng nướcKhu vực mai tángBảo vệ môi trường nơi công cộng Giữ gìn vệ sinh ở nơi công cộng;Bỏ rác vào thùng chứa rác công cộng Không để vật nuôi gây mất vệ sinhNiêm yết quy định về giữ gìn vệ sinh ở nơi công cộngĐủ công trình vệ sinh công cộngĐủ lực lượng thu gom chất thải, làm vệ sinh Đối với hộ gia đìnhThu gom và chuyển chất thải sinh hoạt Xả nước thải vào hệ thống thu gom nước thảiKhông phát tán khí thải, gây tiếng ồn và tác nhân khác vượt quá tiêu chuẩn môi trường Nộp các loại phí bảo vệ môi trường Tham gia hoạt động vệ sinh môi trường Có công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm bảo đảm vệ sinh, an toàn Thực hiện hương ước, bản cam kết bảo vệ môi trường trong cộng đồngPhần 6 Bảo vệ môi trường nướcBảo vệ môi trường nướcPhòng ngừaKhai thác tài nguyênBảo vệ tài nguyên Bảo vệ khu bảo tồnKiểm soát, xử lý ô nhiễmỨng phó sự cốCác quy định cụ thể: LTNN 1998, NĐ 179/1999Các nguyên tắc bảo vệ TNNHĐQG về TNNPhần 7 Quản lý chất thảiPhát hiện hơn 100 tấn chất thải nguy hại ở Hà Nội15 tấn chất thải kim loại, hơn 100 tấn bùn thải ướt bị công an Hà Nội phát hiện tại một xưởng sản xuất tại huyện Đông Anh, ngày 14/8. Đây là những chất thải thuộc danh mục nguy hại. Xưởng sản xuất đã bị đóng cửa.VnExpress, 15/8/2008 Chất thải nguy hại bị trộn lẫn và xử lý chung với rác sinh hoạt Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Hồ Chí Minh cho biết:Mỗi ngày các xí nghiệp công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn thành phố thải ra khoảng 217 tấn chất thải nguy hại dạng rắn và dạng lỏng chứa các hợp chất rất nguy hại cho môi trườngTuy nhiên hầu hết các chất thải nguy hại trên chưa được thu gom xử lý riêng theo qui định của Luật Bảo vệ môi trường mà vẫn được trộn lẫn với rác thải sinh hoạt đem chôn ở các bãi rác như Phước Hiệp ( huyện Củ Chi), Đa Phước (huyện Bình Chánh)...gây nhiều nguy cơ không đảm bảo an toàn cho môi trường. ThienNhien.Net - Trách nhiệm chungGiảm thiểuTái chế, tái sử dụng Xác định nguồn thải, khối lượng, tính chấtCó phương pháp và quy trình xử lý thích hợp Thu hồi, xử lýCấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn môi trườngChất thải nguy hạiPhân loại, thu gomLưu giữ tạm thờiVận chuyển an toànCấp phép phép và mã số hoạt độngXử lý theo công nghệ thích hợpCụ thể: Điều kiện cơ sở xử lý chất thải nguy hại Phù hợp với quy hoạch Đã đăng ký danh mục chất thải nguy hại được xử lý Đã đăng ký và được thẩm định công nghệ xử lý chất thải nguy hạiCó khoảng cách an toàn về môi trường Có khả năng phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trườngThiết kế, xây dựng theo công nghệ thích hợpLưu giữ trong thiết bị chuyên dụng An toàn về sức khoẻ và tính mạngYêu cầu khu chôn lấp chất thải nguy hại Đúng quy hoạchĐúng thiết kế theo yêu cầu kỹ thuật Có hàng rào ngăn cách và biển hiệu cảnh báoCó kế hoạch và trang thiết bị phòng ngừa và ứng phó sự cốĐiều kiện về vệ sinh môi trường, Tránh phát tán khí độc ra môi trườngTrước khi đưa vào vận hành, phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiệnChất thải rắn thông thườngPhân loạiCó thiết bị thu gomVận chuyển an toàn, đúng tuyếnCơ sở tái chế, tiêu huỷ, chôn lấp đủ yêu cầuKhông gần khu dân cưXử lý nước thải NĐ 59/2007 ban hành Quy chế QLCT rắnNước thảiNĐ 67/2003, NĐ 04/2007 bổ sung NĐ 67/2003, NĐ 88/2007 về thoát nước khu đô thị và KCN, NĐ 149/2004 về cấp phép thăm dò, khai thác, sử dụng TNN, xả nước thải vào nguồn nướcThu gomXử lý trước khi thảiHệ thống xử lý nước thải bắt buộc:Khu kinh doanh tập trungKhông liên thông với hệ thống tập trungBụi, khí thải, độ rung, ánh sángKiểm soátCó biện pháp xử lýHạn chếPhương tiện đạt tiêu chuẩnPhần 8 Biện pháp khắc phụcPhòng ngừaKế hoạchTrang thiết bịHuấn luyệnTuân thủ quy địnhKiểm tra thường xuyênThực hiện biện pháp loại trừĐề nghị Nhà nước có biện phápỨng phó sự cốBảo đảm an toàn cho người và tài sảnThông báo kịp thờiHuy động các lực lượngBáo cáo kịp thờiHỗ trợ kịp thờiPhần 9 Các biện pháp chungTheo luậtTuyên truyềnGiáo dụcPhát triển khoa học và công nghệPhát triển công nghiệp, dịch vụ môi trườngĐầu tư, các quỹThuế, lệ phíBồi thường theo quy định của PLDSPhạt HC: NĐ 81/2006, Tội phạm môi trường: Chương 17, BLHS Một số vấn đề đặt raThực trạngTại sao chưa xử lý được kịp thờiCách tính thiệt hại về môi trườngBiện pháp giải quyếtTính chuyên môn về quản lýKiểm toán môi trườngCơ chế nào hiệu quả: Dân chúng chưa được quyền bày tỏ cảm xúc, biểu tình gây sức ép đối với DNHiệp hội và vai tròCám ơn sự theo dõi của các quý vị!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptgioitieu_luatmoitruong_6081.ppt