Vai trò của luật cạnh tranh trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Kiểm soát độc quyền

Đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh

Bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng

 

ppt19 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Vai trò của luật cạnh tranh trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trịnh Anh TuấnChuyên viênCục Quản lý cạnh trạnh - Bộ Thương mạiVAI TRÒ CỦA LUẬT CẠNH TRANH TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNGVai trò của Luật cạnh tranhKiểm soát độc quyềnĐảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnhBảo vệ lợi ích của người tiêu dùng Quyền cạnh tranh trong kinh doanhDoanh nghiệp được tự do cạnh tranh trong khuôn khổ pháp luật. Nhà nước bảo hộ quyền cạnh tranh hợp pháp trong kinh doanhViệc cạnh tranh phải được thực hiện theo nguyên tắc trung thực, không xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và của người tiêu dùngCác công cụ để cạnh tranh trên thị trườngSử dụng các biện pháp để loại bỏ đối thủ cạnh tranh: câu kết, tạo các rào cản.Lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, vị trí độc quyềnTập trung, tích tụ quyền lựcCải tiến công nghệ, cải tiến công tác quản lýGiá cả hợp lý Nâng cao chất lượngĐa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ; mở rộng thị trườngPhạm vi điều chỉnh của Luật cạnh tranhHành vi hạn chế cạnh tranhThoả thuận hạn chế cạnh tranhLạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, ví trí độc quyềnTập trung kinh tếHành vi cạnh tranh không lành mạnhCạnh tranh lành mạnhSử dụng các biện pháp bất chính để loại bỏ đối thủ cạnh tranh: câu kết, tạo các rào cản.Lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, vị trí độc quyềnTập trung, tích tụ quyền lựcCải tiến công nghệ, cải tiến công tác quản lýGiá cả hợp lý Nâng cao chất lượngĐa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ; mở rộng thị trường..Cạnh tranh lành mạnhCải tiến công nghệ, cải tiến công tác quản lýGiá cả hợp lý Nâng cao chất lượngĐa dạng hoá sản phẩm, dịch vụMở rộng thị trườngCạnh tranh lành mạnh - Người tiêu dùngĐược tiếp cận và lựa chọn nhiều chủng loại sản phẩmChất lượng tốtGiá cả hợp lýDịch vụ hậu mãi Thị trường mạng điện thoại di động Trước năm 2003:- Vinaphone:Mobiphone (Liên doanh VNPT và Comvik)Cước dịch vụ: 3.500 đ/phút or 1800đ/phútDịch vụ:Trả trướcTrả sau Thị trường mạng điện thoại di động Sau 2003 đến:- Vinaphone (091):Mobilphone (Liên doanh VNPT và Comvik) (090)Vietel (098)S-Fone (Sai gon Postel) (095)Cityphone (9)E Telecom (096) Thị trường mạng điện thoại di động Cước di động: Thị trường mạng điện thoại di động Dịch vụ:Dịch vụ hậu mạiBán hàng đa cấpKinh doanh thông thường: Sản xuất - "Quảng cáo" - Bán buôn ...-... Bán lẻ... -... Người tiêu dùng Quảng cáo có thể ở 1 vị trí khác trong chu trình trên. Về nguyên tắc qua mỗi khâu thì giá sẽ đội lên. Thông thường, tùy theo từng lĩnh vực (Từ sản xuất - tiêu dùng chiếm đến 60% ở khâu trung gian) Ví dụ: Coca Cola (SX 800 VND) Bán lẻ (2000 VND) Bán hàng đa cấp (MLM): Sản xuất - Người TD 1 - Người TD 2.... Với lý do 60% trên là quá "lãng phí" và 1 truyền 10, 10 truyền 100... sẽ hiệu quả hơn nên những người khai sinh ra MLM đã mạnh dạn cắt 60% chuyển cho hệ thống người TDBán hàng đa cấp bất chínhBán hàng đa cấp bất chính/Luật cạnh tranhYêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc hoặc phải mua một số lượng hàng hoá ban đầu hoặc phải trả một khoản tiền để được quyền tham gia bán hàng đa cấp; Không cam kết mua lại với mức giá ít nhất là 90% giá hàng hoá đã bán cho người tham gia để bán lại; Thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hoá để dụ dỗ người khác tham gia.Ký quỹChính sách Vai trò Mục tiêu Kết quảChính sách cạnh tranhChính sách bảo vệ người tiêu dùngSức cạnh tranhPhát triểnLợi ích của NTDThúc đẩy môi trường cạnh tranh bình đẳngTrao quyền hợp pháp cho NTDLợi ích NTDHiệu quả kinh tếSức cạnh tranhLợi ích NTDĐược bảo vệ bởi pháp luậtTham gia vào công tác quản lý của Chính phủThank you for your attention!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppttrinhanhtuan_8596.ppt
Tài liệu liên quan